Hướng dẫn sử dụng khẩu trang y tế đúng cách phòng tránh virus corona

cách sử dụng khẩu trang y tế

Con đường lây truyền từ người sang người của Covid-19 là thông qua các giọt bắn hô hấp khi có tiếp xúc gần. Nguy hiểm hơn khi biến chủng Delta của Covid-19 lại trở thành nguy cơ tạo nên làn sóng dịch bệnh mới ở các quốc gia. Theo Bộ Y tế, đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng ngừa.  Giúp làm hạn chế sự lây lan của một số bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp kể cả Covid-19. Ngoài việc lựa chọn khẩu trang y tế đạt chuẩn chất lượng. Đeo khẩu trang đúng cách góp phần giúp khẩu trang phát huy tối đa công năng sản phẩm. Trong bài viết này, GoMask sẽ hướng dẫn sử dụng khẩu trang y tế đúng cách giúp bạn phòng tránh lây nhiễm.

I. Tại sao chúng ta tìm hiểu các bước hướng dẫn sử dụng khẩu trang y tế đúng cách?

Việt Nam đón nhận làn sóng dịch Corona lần thứ 4 với các biến chủng mới lây lan nhanh và  triệu chứng bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn. Nếu bạn muốn mình được bảo vệ toàn diện, việc tìm hiểu các bước cách sử dụng khẩu trang y tế đúng cách là điều không bao giờ thừa thải trong thời điểm này.

Chỉ cần một sơ xuất nhỏ trong các bước đeo khẩu trang đều có thể khiến bạn bị virus xâm nhập vào cơ thể. Hãy thực hiện các bước đeo khẩu trang theo đúng hướng dẫn Bộ Y tế giúp chúng ta hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh.

cách sử dụng khẩu trang y tế

II. Hướng dẫn sử dụng khẩu trang y tế đúng cách bảo vệ sức khỏe bạn và cộng đồng

Khẩu trang y tế chỉ phát huy tác dụng kháng khuẩn, kháng bụi chỉ khi bạn sử dụng nó đúng cách. Dưới đây là hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách và cách loại bỏ khẩu trang bẩn sau khi dùng.  Chúng ta nên thực hiện theo để phòng, chống lây nhiễm corona.

1. Các bước đeo khẩu trang y tế đúng cách theo hướng dẫn Bộ Y tế:

Bước 1: Loại bỏ vi khuẩn trên bàn tay bằng cách rửa tay đúng cách với xà phòng ít nhất 20 giây. Sau đó tráng sạch tay dưới vòi nước sạch. Lau khô tay bằng khăn sạch hoặc khăn sử dụng 1 lần. Hoặc bạn có thể sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn để thay thế.

Bước 2: Xác định phần trên, dưới của khẩu trang. Phần trên khẩu trang gồm có một thanh nẹp mũi cố định giúp khẩu trang ôm sát mặt đặc biệt là phần sống mũi

Bước 3: Xác định mặt trong, ngoài của chiếc khẩu trang. Dựa theo màu sắc vải, mặt ngoài thường có màu đậm. còn mặt trong có màu sắc nhạt hơn.

Bước 4: Cầm quai đeo khẩu trang đeo vào tai. Điều chỉnh thanh nẹp mũi để khẩu trang che kín mũi và miệng. Đảm bảo không xuất hiện những khoảng trống giữa khẩu trang và mặt nhất là ở phần sống mũi

2. Các bước thải bỏ khẩu trang y tế sau khi đã sử dụng:

Bước 1: Đưa hai tay lên tai cầm phần dây đeo sau tai để tháo bỏ khẩu trang. Trong khi tháo không được chạm tay vào bề mặt vải khẩu trang

Bước 2: Nếu có túi kín hãy bỏ khẩu trang vào trong túi sau đó loại bỏ chúng vào thùng rác có nắp. Hoặc bỏ chúng vào thùng rác có nắp đậy kín tránh lây nhiễm mầm bệnh có trong khẩu trang ra ngoài công cộng.

Bước 3: Thực hiện các bước rửa tay như Bộ Y tế hướng dẫn bằng xà phòng ít nhất 20 giây sau đó tráng tay với nước sạch. Hoặc sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn để thay thế

III. Những lưu ý khi đeo khẩu trang:

  • Trong quá trình sử dụng tuyệt đối không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang
  • Khẩu trang đeo đúng là khẩu trang phải che kín cả phần mũi lẫn miệng. Phải vừa khít hai bên mặt, không xuất hiện kẽ hở
  • Khẩu trang y tế chỉ được sử dụng một lần duy nhất. Không được tái sử dụng khẩu trang y tế
  • Vứt khẩu trang đúng chỗ nhằm tránh lây nhiễm mầm bệnh
  • Không tháo khẩu trang khi giao tiếp, khi ho, hắt hơi nơi công cộng
  • Khẩu trang có dấu hiệu bẩn, ướt,… hãy thay mới khẩu trang y tế
  • Không cho khẩu trang vào túi quần, áo, túi xách,…

cách dùng khẩu trang y tế

Tóm lại, không phải đeo khẩu trang đồng nghĩa với việc chúng ta đã được bảo vệ hoàn toàn, sẽ không bị lây nhiễm Corona. Khẩu trang chỉ bảo vệ chúng ta khỏi lây nhiễm khi biết cách dùng khẩu trang y tế đúng cách. Hãy nhớ rằng khẩu trang chỉ là một trong những biện pháp hạn chế lây lan. Bạn cần kết hợp việc đeo khẩu trang cùng với rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách với mọi người xung quanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *